Tuesday, December 25, 2018

Người bị đau họng nên ăn gì và không nên ăn gì

Người bị đau họng nên ăn gì và kiêng gì?


Nhiều người bị viêm họng thường tự mình sử dụng kháng sinh, nhưng hầu hết bệnh viêm họng không phải do vi khuẩn gây ra mà chỉ do phản ứng nhạy cảm của cơ thể. Điều quan trọng là chúng ta biết cách tăng sức đề kháng. Ngoại trừ kháng sinh, ăn và uống là một biện pháp sinh học an toàn vừa giảm triệu chứng vừa rút ngắn thời gian phục hồi và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.



Khi bạn bị đau hòn thì nên ăn gì và uống gì?


1. Bạc hà

Bạc hà có khả năng làm sạch màng nhầy chứa đầy chất lỏng. Do đó, khi đau họng kèm theo đờm hoặc ngứa, bạn có thể sử dụng bạc hà dưới dạng kẹo. Một ngày, bạn có thể hút 2 - 3 viên để làm dịu cổ họng.



2. Mật ong

Trong mật ong chứa tới 70 chất dinh dưỡng có lợi để tăng cường sức đề kháng và chống nhiễm trùng. Đặc biệt mật ong tự nhiên có tác dụng làm dịu cổ họng, đẩy lùi kích ứng họng rất tốt.



Để giảm đau ở cổ họng, bạn có thể pha một tách trà nóng, sau đó thêm 1 muỗng mật ong và vắt 1/2 quả chanh. Chanh có chất làm se, giúp niêm mạc của bạn co lại, vì vậy loại trà này sẽ tăng gấp đôi hiệu quả bảo vệ cổ họng.

3. Giấm táo

Giấm táo có tác dụng kích thích tăng trưởng miễn dịch, tiêu diệt vi khuẩn hoặc ức chế vi khuẩn. Do đó, nó là cần thiết cho những người bị đau họng. Bạn có thể sử dụng giấm táo theo 2 cách:

Ăn với giấm táo vào các món nấu, súp, mì.



Trộn với mật ong: 2 muỗng canh giấm táo + 1 thìa mật ong. Chia 2 lần, uống sáng và tối.

4. Gừng

Trong Đông y, gừng được gọi là khuong, ấm, ác được sử dụng trong các loại phế liệu, lá lách, vị giác dùng để chữa đau bụng, động đất, cảm lạnh chân tay, cảm lạnh, ho, đau họng, đau họng ... rất hiệu quả. Biện pháp đơn giản cho bệnh viêm họng: Gừng được làm sạch, luồn thành từng miếng nhỏ, cho vào nước sôi khoảng 10 phút và uống 2-3 lần một ngày.



5. Súp

Hầu hết các loại súp rất tốt cho cổ họng, chúng giúp hạn chế sự tiếp xúc giữa virus và màng nhầy trong cổ họng.



6. Cháo yến mạch

Cháo yến mạch rất bổ dưỡng, đặc biệt là protein, vitamin B, sắt và magiê. Ăn cháo bột yến mạch mỗi sáng giúp tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa vi khuẩn. Hơn nữa, loại cháo này cũng rất dễ nuốt, không cần thêm gia vị khi nấu.



7. Thức ăn mềm

Các mặt hàng như ngũ cốc với sữa hoặc cơm nấu rất tốt cho cổ họng, và chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi.

8. Phở gà

Theo một nghiên cứu tại Nhật Bản, thành phần dinh dưỡng của thịt gà có chứa một loại axit amin giúp hòa tan chất nhầy trong phổi, giúp người bệnh ho nhanh hơn. Ăn cháo gà hoặc cháo giúp phục hồi cổ họng, cung cấp cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng để chống lại virus gây viêm.

9. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng là một trong những nguồn protein hàng đầu, thậm chí cao hơn cả thịt và cá. Cung cấp đầy đủ protein là điều cần thiết khi hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu.

10. Uống trà

Khi bị đau họng, bạn có thể uống các loại trà sau để giúp cổ họng thoải mái hơn: trà chanh mật ong, trà gừng, trà xanh, trà quế ...

Đang bị đau họng nên kiêng ăn gì?


1. Món cay

Ăn thức ăn cay chỉ làm đau họng. Một số người sẽ cảm thấy khó chịu vì cổ họng bị sưng. Do đó, để giảm các triệu chứng đau họng, bạn cần nói KHÔNG với các mặt hàng có ớt, hạt tiêu đen và chất thải ...

2. Món chiên và nướng

Những món ăn này ngay cả khi chúng ta nhai nhưng vẫn có những cạnh rất cứng và sắc, có thể cọ vào cổ họng. Khi nuốt, bạn chỉ bị đau nhiều hơn, không hồi phục. Vì vậy, mặc dù bạn thích nó, hãy cố gắng kiêng nó: thịt nướng, xiên, thịt nướng, tôm chiên, cá chiên trong khi bị đau họng!



3. Món ăn đặc, tắc

Đau họng là triệu chứng của đau họng, khi cổ họng xù xì và thô ráp, tạo ra những vết lõm khác nhau. Các vật dụng dày đặc, bị tắc khi nuốt rất dễ bị mắc kẹt và có thể gây ho. Đó là những thứ như: lòng đỏ trứng, súp khoai tây, súp khoai môn.


4. Đồ uống có cồn



Nhiều người nghĩ rằng nên uống đồ uống có cồn để khử trùng cổ họng. Tuy nhiên, uống rượu không có đủ cồn để tiêu diệt vi khuẩn mà còn tạo cảm giác nóng rát ở cổ họng. Đồ uống có cồn như bia lạnh và rượu lạnh có thể gây ra sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, làm cho tình trạng cổ họng trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bệnh nhân cần tránh xa chúng!


Khi bị đau họng, ngoài việc ăn uống đúng cách, bạn nên súc miệng bằng nước muối, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để nhanh chóng phục hồi.

Nguồn: dinhduongonline


EmoticonEmoticon