Saturday, August 8, 2020

Chạy bộ lúc nào tốt nhất? Giải đáp câu hỏi được rất nhiều người quan tâm

Tags

Chạy bộ lúc nào tốt nhất? Câu hỏi được rất nhiều người quan tâm


Các câu về thời gian chạy bộ / tập luyện thể thao trong ngày là các từ khóa được khá nhiều người tìm kiếm trong thời gian gần đây khi phong trào xỏ giày vô và chạy trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, khi lướt web, facebook, tiktok mình cũng thường xuyên thấy nhiều câu hỏi tương tự như vậy. Đó là lý do có bài viết này. Và bài viết này có tham khảo nội dung trên site yeuchaybo, pocari sweat khá nổi tiếng với các runner.


Hầu hết mọi người cứ nghĩ chỉ nên chạy bộ vào buổi sáng, vì lúc này cơ thể vừa mới thức dây sau giấc ngủ sâu, và việc vận động thể dục thời gian này là cách tốt nhất để nạp năng lượng cho cơ thể, giúp cả ngày năng động, khỏe khoắn. Ngoài ra không khí vào buổi sáng cũng trong lành hơn và rất tốt cho sức khoẻ. Còn các khung thời gian khác trong ngày cơ thể chúng ta tiêu hao một phần sức lực do vận động, làm việc thì việc tập luyện thể thao nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải hơn hoặc mưa chẳng hạn. Mấy nay mưa SML chạy gì được mà chạy kaka.


Tuy nhiên, Theo tiến sĩ Phyllis Zee, chuyên khoa thần kinh học, thuộc Đại học Tây Bắc, Mỹ, thời gian lý tưởng cho việc luyện tập là buổi chiều khoảng 16-18h. “Đây là thời gian sức mạnh cơ bắp đạt đỉnh cao nhất nên sẽ ít có nguy cơ bị tổn thương. Hơn nữa đây cũng là thời gian mà con người tỉnh táo và nhanh nhẹn nhất”. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, khả năng vận động của con người thay đổi trong một chu kỳ sinh học 24 giờ. Nhịp sinh học điều hòa nhiệt độ cơ thể – một yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả vận động tốt nhất. Theo đó, vào buổi chiều nhiệt độ cơ thể tăng hơn so với buổi sáng một hoặc hai độ, làm cho các cơ đàn hồi, mềm dẻo hơn, giảm nguy cơ chấn thương.


Còn về bản thân mình khi đến với chạy bộ cách đây hơn 2 năm đã từng có những thắc mắc không biết hỏi ai và tôi hiểu cảm giác của các bạn lúc này. Với hàng tá thông tin tràn lan trên internet không biết phải đặt lòng tin vào đâu.


Chạy bộ lúc nào cũng được đó chính là đáp án bạn cần tìm. Lúc nào thuận tiện cho bạn nhất chính là lúc tốt nhất. Hãy chạy theo cách của bạn!

Câu trả lời nghe có vẻ vô lý nhưng nó lại rất thuyết phục. Thực tế nó là như vậy (hoặc ít ra nó đúng với cá nhân của tôi và những người tôi biết)

Tôi trả lời như thế là có lý do cả. Muốn biết rõ hơn đọc tiếp nhé

Đừng bắt chước, đừng chạy theo số đông. Chạy bộ là cách giúp bạn hiểu rõ hơn về chính bản thân mình. Hãy chạy theo cách của bạn!


Chỉ nên chạy bộ buổi sáng? (Đúng nếu các bạn chỉ rảnh mỗi buổi sáng)


Trước đây, mình đã chia sẻ bài viết những lý do tại sao nên chạy bộ buổi sáng kể về những lợi ích khi chạy bộ lúc đường phố vẫn còn yên ngủ. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa chạy bộ buổi sáng là sự lựa chọn duy nhất của bạn. Không có nghĩa bạn không nên chạy thời gian khác trong ngày: buổi trưa, chiều, tối.


Nhiều người cứ nghĩ chỉ nên chạy bộ tập thể dục buổi sáng, vì lúc này cơ thể vừa mới được sạc lại năng lượng sau giấc ngủ dài, rất tốt cho các hoạt động thể thao luyện tập sức khoẻ. Còn các thời gian khác trong ngày cơ thể đã mệt mỏi không nên vận động sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ! Nà Ní @@


Không thể phủ nhận chạy bộ buổi sáng là cách tốt nhất để bạn bắt đầu ngày mới. Hứng khởi có được từ buổi chạy sáng sớm là liều thuốc kích thích tuyệt vời giúp bạn tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc, học tập hiệu quả. Nếu bạn có thể dậy sớm, chạy bộ buổi sáng chắc chắn là một trong những lựa chọn tốt nhất.

Tham khảo các sản phẩm hỗ trợ năng lượng cho cơ thể, phụ kiện thể thao chạy bộ tại: https://wheyshop.vn/

Không chạy được buổi sáng thì chạy vào lúc khác: chạy trưa, chạy chiều, chạy tối.

Trên thực tế đâu phải ai cũng có thể dậy sớm! Có thể vì bản chất công việc: làm ca đêm, bán hàng khuya; vì hoàn cảnh gia đình: thức đêm trông con nhỏ (giống mình bây giờ) hay đơn giản chỉ vì bạn là cú đêm chỉ thích hoạt động khi mọi người đã yên ngủ, vì thế không thể dậy sớm được. Chạy bộ buổi sáng trở thành vật phẩm xa xỉ mà các đối tượng trên không thể nào với tới được.


Chẳng sao cả! Không chạy được buổi sáng thì chạy vào lúc khác, có sao đâu! Đừng nghĩ rằng chạy bộ vào buổi tối có hại cho sức khoẻ nhé.


Giữa việc mỗi ngày đi làm về lo ăn rồi lăn ra xem TV so với việc xỏ giày ra đường/vô gym vận động cơ thể, cái nào tốt hơn?


Hay là một anh chàng tối nào cũng đi nhậu và một anh chàng chăm chỉ chạy bộ đều đặn, ai khoẻ mạnh hấp dẫn hơn?


Câu trả lời quá hiển nhiên đúng không! Những ai nói rằng chạy bộ buổi tối có hại cho sức khoẻ thì nên xem lại sức khoẻ của mình trước.


Tương tự, bạn có thể chạy vào buổi trưa, buổi chiều hoặc bất kỳ thời gian rãnh nào trong ngày. Không quan trọng bạn chạy vào lúc nào, quan trọng là quyết tâm tập luyện để cải thiện và duy trì sức khoẻ của bạn.


Chạy bộ 5 phút, 10 phút cũng tốt hơn là không chạy gì cả.


Đồng hồ sinh học của mỗi người khác nhau: chim sáng sớm vs. cú đêm


Mỗi người có một hệ thống đồng hồ sinh học riêng biệt điều khiển hoạt động của bạn trong ngày. Hệ thống này quyết định hiệu quả làm việc của bạn trong những khoảng thời gian nhất định và điều khiển cả giấc ngủ của bạn.


Chính hệ thống đồng hồ sinh học này ảnh hưởng đến thói quen dậy sớm của chúng ta. Có thể chia làm 3 loại chính: chim sáng sớm (thích dậy sớm), cú đêm (thích làm việc ăn chơi về đêm) và phần còn lại nằm ở giữa.


Với chim sáng sớm, chạy bộ buổi sáng là một phần không thể thiếu trước khi bắt đầu ngày mới. Ngược lại, không thể bắt ép cú đêm dậy sớm chạy bộ buổi sáng được, vì đồng hồ sinh học không cho phép. Chạy bộ buổi tối chính là lựa chọn tối ưu cho cú đêm.


Bạn là chim sáng sớm hay cú đêm hay là phần còn lại? Hãy tự xác định và tìm ra thời gian chạy bộ phù hợp nhất cho mình nhé.



EmoticonEmoticon