Wednesday, December 14, 2016

Tình trạng tiểu không tự chủ và cách điều trị


Tình trạng tiểu không tự chủ và cách điều trị



Hiện nay, tiểu không tự chủ đang là vấn đề khá nhiều người mắc phải từ mức độ nhẹ đến nặng. Tình trạng này không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt của người bệnh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được chữa trị kịp thời. Vậy tình trạng tiểu không tự chủ và cách điều trị như thế nào? Tất cả thông tin về vấn đề này sẽ được chia sẻ cụ thể trong bài viết dưới đây.


Tiểu không tự chủ hay còn được gọi là tiểu không kiểm soát. Đây chính là tình trạng mất khả năng kiểm soát sự bài tiết nước tiểu ở bàng quang, khiến người bệnh không thể làm chủ được việc đi tiểu của mình. Hơn nữa, số lượng nước tiểu mỗi lần là rất ít và sau khi tiểu xong lại muốn đi tiểu nữa.


Tình trạng tiểu không tự chủ và cách điều trị

Cách điều trị tiểu không tự chủ

Cách điều trị tiểu không tự chủ


Nguyên nhân thường gặp nhất ở những người mắc phải chứng bệnh này là áp lực tinh thần, căng thẳng, strees, sử dụng đồ uống có chứa gas hay chất kích thích, do cơ thể mất nước hoặc nhiễm trùng đường tiểu cũng là tác nhân kích thích bàng quang thúc giục quá trình đi tiểu ở người bệnh.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng đây là một triệu chứng rất bình thường và chủ quan khi chẳng may mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, tiểu không tự chủ nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời rất có thể sẽ dẫn đến sốt phát ban, nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiểu, viêm đường tiết niệu… Đồng thời, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống lẫn công việc hàng ngày.

Do đó, việc tiến hành chữa trị chứng tiểu không kiểm soát là vấn đề mà người bệnh nên nhanh chóng thực hiện để giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của chính bản thân. Tùy vào thể trạng cơ thể, mức độ, nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng người bệnh, cụ thể có thể kể đến những phương pháp ưu việt như:

1. Thay đổi hành vi thường ngày

Đây là việc làm thay đổi lối sống và cách làm việc tốt nhất cho một số loại tiểu không tự chủ như:

➣ Bàng quang đào tạo: Ở phương pháp này, các bác sĩ sẽ huấn luyện bàng quang tự chủ có kiểm soát, làm chậm đi tiểu sau khi nhận đã được các yêu cầu. Cách thực hiện là mỗi lần muốn đi tiểu hãy cố giữ trong vòng 10 phút nhằm kéo dài thời gian đi vệ sinh

➣ Đi vệ sinh theo lịch trình: Có nghĩa là thời gian khi đi tiểu sẽ được dự tính trước thay vì chờ đợi cho đến khi muốn đi tiểu, kế hoạch thường được tính khoảng từ 2- 4 giờ.

➣ Quản lý chế độ ăn uống: Một số trường hợp người bệnh có thể thay đổi thói quen ăn uống để lấy lại quyền tự chủ ở bàng quang như: hạn chế các đồ uống chứa cồn, thực phẩm có tính axit, hạn chế tiêu thụ chất lỏng…

2. Dùng thuốc


Tình trạng tiểu không tự chủ và cách điều trị

Có thể điều trị tiểu không tự chủ bằng thuốc

Có thể điều trị tiểu không tự chủ bằng thuốc


Một số loại thuốc hỗ trợ điều trị tiểu không tự chủ có tác dụng thư giãn bàng quang khi hoạt động quá mức giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả triệu chứng bệnh này.

3. Vật lý trị liệu

➣ Áp dụng bài tập cơ sàn chậu: Để giúp cải thiện tiểu không tự chủ, người bệnh nên thường xuyên áp dụng các bài tập tăng cường cơ vòng niệu và cơ sàn chậu.

➣ Điện kích thích: Các điện cực được tạm thời đưa vào trực tràng để kích thích và tăng cường cơ sàn chậu. Nhẹ nhàng kích thích điện có thể mang lại hiệu quả kiềm chế sự căng thẳng.

4. Tiểu phẫu

Trường hợp những phương pháp điều trị khác không giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả thì một số thủ thuật hiện đại sẽ giúp giải quyết vấn đề này với một số thủ tục như: cơ vòng tiểu nhân tạo, sling thủ tục, treo cổ bàng quang, miếng thấm và ống thông…

Trên đây là một số cách điều trị chứng tiểu không tự chủ mà tapchisuckhoe AZ đã tổng hợp và chia sẻ. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ mình đang mắc bệnh, người bệnh nên đến cơ sở y, bệnh viện gần nhất để xác định rõ nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp nhất.


Mọi thông tin chia sẻ bài viết trên mọi người vui lòng ghi rõ nguồn nhé ^^.

http://tapchisuckhoeaz.blogspot.com/


EmoticonEmoticon