Wednesday, December 28, 2016

ĂN BÍ ĐỎ CÓ TỐT CHO BÀ BẦU KHÔNG?

ĂN BÍ ĐỎ CÓ TỐT CHO BÀ BẦU KHÔNG?



Trong thời kỳ mang thai, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Vậy, đâu là những thực phẩm tốt cho bà bầu? Ăn bí đỏ có tốt cho bà bầu không? Sau đây, các bác sĩ của phòng khám chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin thật hữu ích, nhằm giúp các mẹ bầu hiểu rõ hơn về vấn đề này.


ĂN BÍ ĐỎ CÓ TỐT CHO BÀ BẦU KHÔNG?

Ăn bí đỏ có tốt cho bà bầu không?

Ăn bí đỏ có tốt cho bà bầu không
Ăn bí đỏ có tốt cho bà bầu không?


Các bác sĩ cho biết, bí đỏ có giá trị dinh dưỡng rất cao, với nhiều dưỡng chất như: Vitamin A, B-complex, C và E, kali, magiê, mangan, canxi, sắt, đồng, kẽm, folate, chất xơ… Bí đỏ được xem là lựa chọn hàng đầu cho các bữa ăn của mẹ bầu nhờ có nhiều công dụng như:


- Giúp bảo vệ làn da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời, cung cấp nhiều dưỡng chất giúp da trắng hồng từ bên trong cũng như cải thiện làn da sẫm màu do sự thay đổi các nội tiết tố trong thời kỳ mang thai.


- Nhờ có hàm lượng sắt và kẽm cao nên bí đỏ giúp phòng ngừa chứng thiếu máu thường gặp ở phụ nữ mang thai.


- Hàm lượng beta-caroten phong phú trong bí đỏ có khả năng đáp ứng nhu cầu vitamin A của thai phụ.


- Bí đỏ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ mang thai nhờ có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.


- Các vitamin nhóm B và tryptophan có trong loại quả này còn giúp giảm mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng kéo dài cũng như các cảm giác khó chịu thời kỳ mang thai.


- Bí đỏ có khả năng điều chỉnh mức độ cholesterol và duy trì lipid ở mức ổn định trong thai kỳ.


Ăn bí đỏ có tốt cho bà bầu không?

Ăn bí đỏ có tốt cho bà bầu không
Ăn bí đỏ có tốt cho bà bầu không

- Bí đỏ giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp nhuận trường, ngăn ngừa táo bón và trĩ - là hai chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhờ dồi dào chất xơ và có hàm lượng đường tự nhiên cao.


- Với hàm lượng kali, magiê phong phú, bí đỏ giúp duy trì mức độ ổn định của huyết áp, hạn chế được tình trạng cao huyết áp vốn rất nguy hiểm đối với sức khỏe thai phụ.


- Ngoài ra, bí đỏ còn rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, axit glutamine có trong loại quả này có tác dụng thúc đẩy sự phát triển các tế bào não của thai nhi. Đồng thời, kẽm, folate và omega 3 trong bí đỏ còn giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh, tăng cường thị lực và sự phát triển của não bộ của trẻ.


Thế nhưng, các mẹ bầu chỉ nên ăn bí đỏ 1 lần/ tuần, không nên lạm dụng bí đỏ trong các bữa ăn hàng ngày vì có thể gây rối loạn tiêu hóa do bí đỏ có hàm lượng chất xơ cao hay gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.


Đồng thời, phụ nữ mang thai cũng không nên ăn bí đỏ để quá già hoặc để lâu ngày. Nguyên nhân là do chứa hàm lượng đường tự nhiên cao, hơn nữa nếu để trong thời gian dài, bên trong bí đỏ có thể xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các mẹ bầu.

Hy vọng, qua những chia sẻ trên có thể giúp các mẹ hiểu rõ hơn những lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe của bản thân và thai nhi. Nếu còn băn khoăn hay thắc mắc gì về ăn bí đỏ có tốt cho bà bầu không, thai phụ có thể trực tiếp liên hệ với các cơ sở y tế hoặc phòng khám gần nhất để được các bác sĩ tư vấn chi tiết hơn.

Nguồn: http://tapchisuckhoeaz.blogspot.com/


EmoticonEmoticon