Tuesday, May 29, 2018

Ăn bún có béo không? Ăn bún giúp giảm hay tăng cân?

Ăn bún có béo không? Ăn bún nhiều có làm tăng cân không?


Nếu là một người săn và yêu thích ẩm thực thì các món về bún là điều bạn không thể bỏ lỡ rồi phải không nào? Và thắc mắc ăn bún có béo không có làm tăng cân không dám chắc bạn cũng đã từng nghe qua. Chính xác đây là vấn đề được khá nhiều người quam tâm, nhất là các chị em phụ nữ đang chăm chỉ gym hàng ngày với mong muốn giảm cân để có một body đẹp. Hôm nay Tạp Chí Sức Khoe AZ sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

Ăn bún có béo không

Miến, phở, bún, mì, hủ tiếu... là những món ăn cực kỳ tiện dụng và thường được mọi người ưa chuộng, ăn khi không có thời gian nấu nướng hay đổi gió thay vì suốt ngày phải ăn cơm. Về cơ bản, các loại thực phẩm trên đều được làm từ các loại ngũ cốc và chủ yếu là gạo. Điều khác nhau có chăng chỉ là tỉ lệ thành phần nguyên liệu, phương thức chế biến, cách tạo sợi, để tươi hay phơi khô mà thôi...

Để trả lời cho câu hỏi liệu ăn bún có mập không thì bạn cần biết nó được làm từ nguồn nào đã nhé. Nếu như bún được làm từ tinh bột gạo thì mì được làm từ gạo, bột mì và trứng. Bánh phở được làm từ tinh bột gạo, miến từ bột gạo, củ dong hay đậu xanh.

Vậy liệu ăn bún có béo không?


Chúng ta thường nói đến tinh bột giúp tăng cân hiệu quả. Và nếu như bún được làm từ gạo thì có phải có nhiều calo lắm? Vì gạo chưa rất nhiều tinh bột. Vậy bạn có muốn biết bún chứa bao nhiêu calo? Theo bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm ở Việt Nam do Viện dinh dưỡng thuộc Bộ Y Tế công bố, 100gram bún tươi có chứa 110calo, chủ yếu có hàm lượng GI thấp (tương đương thực phẩm tinh bột chậm). Bún không có năng lượng cao. Nếu dùng bún tươi thay cơm ăn thì hoàn toàn có thể giúp bạn giảm cân vì nó chứa ít năng lượng, làm no nhanh và lâu.

Ăn bún bò có mập không


Tuy nhiên, bún chỉ là 1 trong số các thành phần để tạo nên các món đặc sản nổi danh với bún. Do đó, tùy vào món bún, các thành phần đi kèm gồm gì, tỉ lệ ra sao... để có thể tính được lượng calo mỗi tô bún cung cấp cho cơ thể là bao nhiêu. Từ đó mới có thể kết luận chính là ăn bún có làm tăng cân hay không (nói chính xác là 1 tô bún).


Ví dụ như có bạn hỏi liệu ăn bún riêu có mập không, thì hãy xem tiếp nhé! Bún riêu có thành phần đặc trưng là cua đồng nên không chỉ bổ sung nhiều chất đạm quý giá mà còn cung cấp nhiều canxi rất tốt. Hay bún chả thì có nhiều dầu mỡ hơn các loại bún khác.

Mặc dù nói là vậy, nhưng các món bún được ưa chuộng vì có sự hài hòa về mùi vị, cũng như các loại thực phẩm kèm bên trong 1 tô. Thông thường, 1 tô bún luôn có đủ các thành phần thực phẩm cung cấp chất đạm (thịt heo, thịt bò, tôm, cua...), chất béo (nước dùng, nước lèo và trong thịt cá), các loại rau phù hợp và cả bún (bột đường).

Ví dụ: Năng lượng nạp vào từ 1 tô miến gà (635calo) nhiều hơn 200calo với 1 bữa ăn gồm 1 chén cơm + 100gram thịt cá + 1 chén canh rau và trái cây (450calo). Tương tự, các món miến, mì, phở thường chứa rất nhiều calo.

Tham khảo bảng thống kế lượng calo dựa trên thực phẩm

  • Hủ tiếu nam vang - 400calo
  • Bún mọc - 514calo
  • Bún riêu - 414calo
  • Phở gà - 483calo
  • Phở bò - 413calo
  • Mì xào thịt heo - 415calo

Ăn bún có làm tăng cân hay không


Vậy liệu ăn bún đậu mắm tôm có mập không? Lượng calo là bao nhiêu? Xin thông báo với bạn là lượng calo cho 1 người ăn 1 phần ăn nhỏ là khoảng 550calo nhé.

Bún đậu mắm tôm


Tóm lại, 1 tô bún (chung) cung cấp khoảng 400calo. Một người bình thường cần khoảng 1500-2500calo/ngày; lượng này thay đổi tùy theo giới tính, thể trạng, mức độ nặng nhẹ của công việc... Như vậy, có thể nói rằng ăn bún tươi không lo béo (trừ trường hợp ăn quá quá nhiều). Vấn đề ở đây chính là cân bằng các loại thực phẩm trong 1 tô bún. Do đó, cứ thoải mái mà ăn 1 tí nhé. Đừng quên các loại trái cây và đạm trong thực đơn mỗi ngày.

Lưu ý, hiện có rất nhiều cơ sở sản xuất bún, phở tươi dùng chất tẩy trắng, nên hãy tìm nơi uy tín 1 chút để an tâm hơn nhé!

Các bạn cũng nhớ là không nên lợi dụng ăn nhiều quá hay trong thời gian dài cũng sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa, có thể gây tăng cân nếu ăn vượt quá lượng calo/ngày. Đây có thể coi là món ăn đổi gió mà thôi. Ngoài ra, nên cố gắng tập luyện đều đặn và có chế độ ăn uống hợp lý!

Trong trường hợp bạn đang có kế hoạch tập gym muốn cải thiện cân nặng thì ngoài việc ăn uống như trên thì nên sử dụng thêm các loại thực phẩm bổ sung dành cho người gầy nữa nhé! Có thể tham khảo thêm tại:...Tạp Chí Sức Khỏe.

Nguồn: ifitness


EmoticonEmoticon