Friday, December 29, 2017

Bé mấy tháng tuổi được ăn váng sữa | Tạp Chí Sức Khỏe

Bé mấy tháng tuổi ăn được váng sữa? Ăn váng sữa sớm có sao không?


Điều mẹ cần biết

Váng sữa giúp bổ sung chất béo cho bé. Loại chất béo này là nhân tố hình thành tế bào và quá trình phát triển hệ thần kinh ở trẻ.

Cột mốc tuổi chính xác nhất mẹ nên cho con ăn sữa chua, váng sữa và phô mai

Chọn phô mai tươi hay váng sữa khi con ăn dặm?

Theo cách chuyên gia dinh dưỡng, váng sữa là thực phẩm có hàm lượng calo cao, cung cấp cho bé nhiều năng lượng. Váng sữa rất tốt cho các bé suy dinh dưỡng và thiếu cân. Tuy nhiên, không phải ông bố, bà mẹ nào cũng biết bé mấy tháng ăn được váng sữa?

1. Ăn váng sữa có tác dụng gì với trẻ?


Chất béo là một nguồn dinh dưỡng cần thiết trong 2 năm đầu đời của bé bởi vì chất béo tham gia vào cấu trúc cơ thể và giúp não bộ phát triển vượt bậc. Thành phần của váng sữa chủ yếu là chất béo và một lượng nhỏ chất đạm và các loại vitamin, khoáng chất khác. Chất béo trong váng sữa cao gấp đôi so với chất béo trong một ly sữa thông thường.



Chất béo trong váng sữa cao gấp đôi so với chất béo trong một ly sữa thông thường. (Ảnh minh họa)

Ăn váng sữa giúp bé bổ sung các chất béo chưa no có nguồn gốc thực vật. Loại chất béo này vô cùng cần thiết cho việc hình thành tế bào và quá trình phát triển hệ thần kinh của bé. Ngoài ra nó cũng giúp tổng hợp các hoocmon sinh dục, thượng thận, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng. Đặc biệt chất béo trong váng sữa còn mang đến cho bé một nguồn năng lưỡng dồi dào, giúp cơ thể bé hấp thu được các loại vitamin cần thiết.

2. Bé mấy tháng ăn được váng sữa?


Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng bé cần bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng tuổi. Theo chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn (Bệnh viện Hoàng gia Worcester, Anh Quốc), váng sữa có thành phần chất béo cao (~13g/100g váng sữa), nhưng ít dưỡng chất, một số  loại có nhiều đường. Lượng chất béo cao trong váng sữa không thích hợp cho hệ tiêu hóa bé nếu bé chưa được 10 tháng tuổi.

Vì thế, váng sữa chỉ thích hợp dùng cho trẻ trên 10 tháng tuổi.

Lượng ăn:

* Bé từ 10-12 tháng tuổi: Dùng không quá 30g/ngày, tuần không quá 3 ngày.

* Bé trên 1 tuổi dùng không quá 50g/ngày, tuần không quá 4 ngày.

Các bé thừa cân béo phì không khuyên dùng.




Trẻ trên 10 tháng tuổi có thể bắt đầu dùng váng sữa. (Ảnh minh họa)

Trong váng sữa có nhiều chất béo nếu ăn nhiều bé sẽ bị béo phì, thừa cân nên mẹ chỉ nên cho bé ăn với liều lượng vừa phải. Mẹ không nên cho bé ăn váng sữa vào bữa chính mà chỉ nên cho ăn vào bữa phụ. Thời gian thích hợp nhất cho bé ăn váng sữa là sau bữa ăn sáng, hoặc buổi chiều sau khi ngủ dậy. Không nên cho bé ăn váng sữa vào buổi tối vì sẽ gây khó tiêu, đầy bụng.

Một số váng sữa ở Việt Nam là không đúng như tên gọi, tỷ lệ chất béo thấp, có thể có thêm phụ gia và đường. Tất cả các sản phẩm có đường không dùng cho bé dưới 1 tuổi.

Mẹ không nên sử dụng váng sữa là thức ăn chính trong bữa ăn dặm vì váng sữa chỉ giàu chất béo mà thiếu các dưỡng chất cần thiết khác. Váng sữa thường phù hợp để bổ sung dinh dưỡng cho các bé thiếu cân, suy dinh dưỡng.

Nguồn Eva.vn


EmoticonEmoticon