Wednesday, December 12, 2018

Nám da là gì? Tiết lộ nguyên nhân, phòng ngừa và điều trị chứng nám da

Nám da là gì? Cùng bật mí nguyên nhân, phòng ngừa và điều trị


Nam da là gì? Nám da là hiện tượng trên mặt xuất hiện những vòng tròn nhỏ hoặc những vùng tối nhỏ. Chúng thường có màu vàng, nâu hoặc nâu sẫm và tập trung ở gò má, đôi khi trên trán và cằm, trên mũi. Chúng phổ biến hơn và tối hơn, phổ biến hơn ở phụ nữ sau sinh và phụ nữ trên 30 tuổi.


Giải thích về nám da cùng cách nhận biết và điều trị hiệu quả


Các tổn thương da nói chung không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt nên mọi chị em đều lo lắng da bị nám. Càng lâu vết bỏng càng phát triển và càng khó điều trị. Hãy tìm hiểu thêm về tình huống này để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu hậu quả mà nó gây ra cho da.


Cách nhận biết da bị nám


Má xuất hiện nhiều nhất trên má, nên thường được gọi là đau má, nằm đối xứng hai bên. Màu vàng hoặc nâu, đôi khi tối hơn, có đường viền rõ ràng hơn so với vùng da xung quanh nên rất dễ nhận biết. Không có kích thước cụ thể, lớn và nhỏ, tùy thuộc vào người và thời gian. Phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và phụ nữ trung niên (ngoài 30 tuổi) bị ảnh hưởng.

Một tình trạng tương tự thường xảy ra trên da hoặc bị nhầm với tàn nhang. Bạn cần phân biệt nám với tàn nhang để áp dụng phương pháp điều trị thích hợp cho vấn đề mà da bạn đang gặp phải.

Tàn nhang là những đốm nâu hoặc đen, kích thước nhỏ, chỉ vài mm và không có giới hạn rõ ràng so với các khu vực khác. Chúng thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, vai, bắp tay, lưng, cổ ... Tàn nhang "bùng phát" vào mùa hè và mờ dần hoặc biến mất vào mùa đông, thường ở người. Nó có làn da trắng và mỏng.

Nám và tàn nhang là hai vấn đề da liễu khác nhau, nguyên nhân và cách khắc phục không giống nhau. Nếu bạn đã xác định được làn da của mình hoặc đang bị bỏng, hãy làm theo phần tiếp theo.

Các loại nám da phổ biến


Nám da mảng: Đối với loại này, bạn sẽ thấy làn da của mình bắt đầu xuất hiện màu lạ, nhưng không quá tối. Loại da này không sâu sâu, thường chỉ ở lớp biểu bì trên của da. Tổn thương da là do các yếu tố bên ngoài như thời tiết nóng, ô nhiễm không khí, tiếp xúc với mỹ phẩm kém chất lượng hoặc phản ứng với một số loại thuốc như thuốc tránh thai.

Nám da sâu: Các đốm sâu hoặc tối, được đặc trưng bởi các đốm tương đối tối. Bàn chân sâu trong lớp hạ bì của da. Nguyên nhân là do thay đổi di truyền, nội tiết tố và nội tiết tố. Đây là điều trị khó điều trị nhất và chỉ có thể điều trị tới 80%.

Nám da hỗn hợp: Đúng như tên gọi, đây là sự kết hợp của hai loại. Việc điều trị nám phức tạp cũng khá phức tạp vì phải kết hợp nhiều phương pháp.

Nguyên nhân gây nám da


Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bao gồm cả các yếu tố bên trong và bên ngoài.

Các yếu tố nội bộ

  • Di truyền: Nám da có thể được di truyền từ cha mẹ
  • Thay đổi nội tiết tố: Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh có thay đổi nội tiết tố có khả năng trở thành "nạn nhân" của suy dinh dưỡng.
  • Rối loạn mỡ máu: Quá trình sinh hóa của amin-tyro-sin trong máu giảm đột ngột, khiến nám da trở nên hoạt động mạnh hơn.
  • Ảnh hưởng của một số bệnh: Các bệnh phụ khoa mãn tính như viêm tử cung, viêm mủ, sốt rét, bệnh gan hoặc giun sán cũng có thể là nguyên nhân gây nám da.
  • Di chứng điều trị các bệnh về da
  • Căng thẳng tinh thần diễn ra trong một thời gian dài


Các yếu tố bên ngoài

  • Sống, ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thời tiết nóng
  • Ô nhiễm không khí, nhiều khói
  • Hệ hô hấp
  • Sử dụng mỹ phẩm chất lượng thấp


Cách ngăn ngừa nám da


Phụ nữ đang mang thai hoặc có con, phụ nữ trên 30 tuổi là mục tiêu phổ biến của chứng nám, vì vậy hãy lưu ý những điều sau để hạn chế khả năng xảy ra vấn đề này.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với da với ánh sáng mặt trời: Ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây nám da. Vì vậy, khi bạn phải ra ngoài vào ban ngày, hãy luôn che chắn da cẩn thận, đồng thời sử dụng kem chống nắng để giảm thiểu các tia có hại xâm nhập vào da.

Thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm: Trong mỹ phẩm chứa nhiều hóa chất mạnh sẽ làm hỏng các tế bào da, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển. Chọn sản phẩm nhẹ nhàng, dịu dàng phù hợp với làn da nhạy cảm, tin rằng việc sử dụng thương hiệu uy tín và lâu đời để tránh sử dụng các sản phẩm chất lượng thấp nguy hiểm cho da.


Cung cấp đủ vitamin cho cơ thể: Cơ thể có đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B12, C, E sẽ hạn chế các rối loạn nội tiết tố, ngăn ngừa nguy cơ nám. Ngoài ra, bạn cần uống nhiều nước và giảm tiêu thụ thực phẩm cay nóng, tránh xa rượu vì những chất này sẽ làm cho tình trạng của da xấu đi.

Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái: Căng thẳng tinh thần là một trong những nguyên nhân gây nám. Hãy sắp xếp để làm việc và nghỉ ngơi, để tránh mệt mỏi, lo lắng. Ngủ đủ giấc mỗi ngày và không sử dụng chất kích thích sẽ tốt cho sức khỏe làn da của bạn.

Những cách trị nám da hiệu quả



Khi bạn thấy dấu hiệu của sắc tố da, bạn nên tiến hành điều trị càng sớm càng tốt. Để vết bỏng kéo dài, bạn cần kiên nhẫn cho đến khi điều trị hoàn tất. Các phương pháp phổ biến nhất được sử dụng để điều trị nám là:

Nếu bạn không chắc chắn về tình trạng da của mình, bạn có thể đến bác sĩ da liễu để điều trị và theo dõi bằng cả thuốc uống và thuốc tiêm tĩnh mạch. yêu cầu.

Serum trị nám: Hiện nay, nhiều công ty mỹ phẩm đã cho ra mắt sản phẩm serum trị nám, thẩm thấu sâu vào da để giúp giải quyết các vấn đề như lão hóa hay tăng sắc tố.

Sử dụng kem trị nám: Đây cũng là một loại mỹ phẩm thường được sử dụng để điều trị nám, giúp da sáng và mịn màng. Lưu ý rằng bạn nên biết nguồn gốc của sản phẩm, chỉ sử dụng nhãn hiệu uy tín để tránh tình trạng da xấu đi và khó chữa hơn. Đừng tin vào các loại kem được quảng cáo là trị nám ngay lập tức nếu bạn không muốn tổn thương vĩnh viễn và tổn thương da.

Áp dụng các phương pháp từ thiên nhiên: Dân gian thường sử dụng một số mẹo để làm mờ các vết nám như lá trầu, tô điểm mật ong, chuối hoặc chịu đựng ...

Một khi bạn hiểu làn da là gì và các đối tượng có nguy cơ, hãy ghi nhớ các phương pháp phòng ngừa và điều trị để giữ cho làn da trông khỏe mạnh.


EmoticonEmoticon