Wednesday, September 19, 2018

Creatine là gì? Có lợi ích như thế nào?


Creatine là gì?

Có lẽ không ít người đã từng nghe đến cái tên Creatine nhưng Creatine là gì? chắc hẳn nhiều người còn khá mơ hồ, không biết rõ. Theo như các nhà khoa học cho biết, Creatine là 1 hợp chất hữu cơ có chức năng làm gia tăng năng lượng cho cơ bắp hoạt động, bên cạnh đó còn giúp kcihs thích cơ bắp phát triển và tăng sức mạnh sau khi tập.

Cùng tìm hiểu về Creatine



Creatine là một loại chất tự nhiên có trong cơ thể của chúng ta với 3 loại axit amin là arginine, methioneni và glycine. Creatine sẽ giúp các động tác cần phải sử dụng tốc độ nhanh vận động trơn tru vì đã cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Đơn giản hơn, đây là một chất giúp năng lượng luôn tồn tại trong cơ thể để vận động.

Không chỉ có sẵn trong cơ thể, Creatine còn được cung cấp qua thịt tươi sống. Tại tụy, thận, gan Creatine được sản xuất và thông qua máu di chuyển đến cơ bắp. Khi được đưa vào các cơ bắp, Creatine sẽ chuyển hóa thành photpho Creatine có tên gọi tên là ATP.

Những lợi ích mà Creatine mang lại cho sức khỏe


1. Tăng cường khả năng luyện tập

Được xem như là một loại “thần dược”, Creatine mang đến khả năng tập luyện bền bỉ, cho phép người tập có thể tăng khả năng chịu đựng, nhiều năng lượng hơn từ đó vận động được lâu hơn.


Creatine giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng tức thì trong thời gian ngắn, tăng độ nạc và sức mạnh cho cơ thể.


2. Tăng cường sức khỏe

Khi cơ thể được bổ sung thực phẩm có chứa Creatine thường mang lại lợi ích về sức khỏe chẳng hạn như chống oxi hóa hiệu quả: Creatine có khả năng giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, cũng tương tự như Glutathione trong cơ thể. Nhờ đó mà cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều.

3. Tăng khả năng tập luyện 

Bạn có thể tập luyện lâu hơn và nặng hơn nhờ bổ sung Creatine thường xuyên, cũng nhờ đó mà cơ thể bạn sẽ mau chóng thích nghi với chế độ tập luyện cao hơn.

4. Làm tăng khả năng phát triển cho cơ bắp và tế bào

Creatine không thể thiếu cho sức khỏe cũng như sự phát triển cơ bắp. Nên khi các bạn tập luyện thể hình kiêng thịt thì sẽ rất nghiêm trọng, vì quan trọng là thịt chứa rất nhiều Creatine cung cấp cho cơ thể. Ngoài ra, Creatine còn giúp cho các cơ của bạn “nở” ra và căng tròn hơn, đồng thời còn thúc đẩy các tế bào tăng khả năng sản xuất cấu trúc cần thiết và lên men Protein. Lúc này, cơ bắp sẽ to hơn từ đó cơ nạc cũng sẽ phát triển theo.

5. Đẩy mạnh quá trình phục hồi và phát triển

Thực phẩm bổ sung Creatine mang lại khả năng chống gốc tự do cao hơn, nhờ đó mà các tế bào cơ có thể phục hồi nhanh và phát triển mạnh hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp điều hòa tiết acid trong tế bào, căng bằng PH để giúp cơ cảm thấy lâu mệt hơn.

6. Giúp não có thể hoạt động với hiệu suất cao hơn

Cũng giống như cơ bắp, khi nạp thêm Creatine sẽ giúp cho não có thêm năng lượng để hoạt động lâu hơn, nhờ vậy mà khả năng chịu đựng căng thẳng tăng cao, bạn cũng có thể làm việc được nhiều hơn.

 Cách thức sử dụng Creatine sao cho hợp lý

Trung bình cơ thể mỗi người có khoảng 120gr Creatine, và các cơ trên cơ thể được xem là “ngôi nhà” của chúng. Và mức độ chứa Creatine trong cơ nạc cũng có liên quan mật thiết với nhau.

Nên nạp Creatine vào lúc nào là hợp lý?


Hiện, chưa có bằng chứng nào cụ thể về việc nạp Creatine vào lúc nào là tốt, theo như các vận động viên lâu năm chia sẻ kinh nghiệm của họ, việc nạp Creatine sau khi luyện tập là tốt nhất, vì lúc này là khoảng thời gian để Creatine kết hợp với Protein.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ khi sử dụng Creatine hãy uống thêm nước có đường, vì với sự giúp đỡ của insulin sẽ đưa Creatine vào cơ nhanh chóng hơn. Nhưng đừng nên dùng nước cam, vì cam chứa nhiều axit gây ra tác dụng không tốt.

Và để tốt nhất thì nên dùng Creatine với Carb, đó là một loại đường đơn giản. Riêng các bạn dễ bị  buồn nôn có thể sử dụng với nước việt quất, cảm giác buồn nôn sẽ giảm đi nhanh chóng.



EmoticonEmoticon